Friday, october 5, 2018 8nd record
➤The knowledge gained
นางสาวขนิษฐา สมานมิตร ทดลองเรื่องเอดิเคเตอร์จากพืช โดยการนำกรดต่างๆทั้งในน้ำมะนาว โซดา มาหยดใส่ในสีที่เกิดจากการคั้นสีจากธรรมชาติอย่างกระหล่ำปลีสีม่วง โดยการนำแก้ว3ใบ ใบแรกหยดน้ำมะนาวลงไปเกิดน้ำกระหล่ำปลีเปนสีแดง แก้วใบที่2หยดโซดา น้ำกระหล่ำปลีเป็นสีม่วง ส่วนใบที่3หยดน้ำเปล่าลงไปไม่เปลี่ยนสี
สรุปผลการทดลอง
เนื่องจากกรดในน้ำมะนาวและโซดาทำปฏิกิริยากับสีที่เกิดจากการคั้นจากธรรมชาติทำให้เกิดสีต่างๆ ส่วนน้ำเปล่าเปนนำบริสุทธิ์จึงไม่เกิดสีใดๆ
นางสาววิภาพร จิตอาคะ ทดลองเรื่องจรวดกล่องฟิล์ม ใช้น้ำมะดาว และเบกิ้งโซดา ใส่ไปกล่องฟิล์ม เกิดการดีดตัวของฟากล่องฟิล์มคล้ายจรวด
สรุปการทดลองเมื่อก๊าสคาร์บอนไดออกไซด์ขยายตัวในที่แคบจเกิดแรงดันทำให้ฝากล่องฟิล์มพุ่งขึ้นเหมือนจรวด
นางสาว วสุธิดา คชชา ทดลองเรื่องการละลายของน้ำตาล นำสีผสมอาหารต่างสีหยดใส่น้ำตาล2ก้อน จากนั้นวางก้อนนำตาลที่หยดสีลงบนน้ำในจาน สังเกตการเปลี่ยนแปลง
สรุปการทดลอง
การลลายของก้อนน้ำตาลเกิดจากในก้อนน้ำตาลมีอากาศ พอโดนน้ำ น้ำมาแทนที่อากาศในนั้นเมื่อน้ำตาลดูดน้ำข้าไปก็ละลายจนหมด
นางสาวกิ่งแก้ว ทนนำ ทดลองเรื่องแสงและภาพ นำกระดาษพลาสติกใสซึ่งโปร่งใส วาดภาพลงไป จะมองเห็นภาพที่วาดเป็นลวดลาย แม้ในกระดาษสีขาว และบนพืนที่ลองวาด แต่ถานำกรดาษแข็งสีดำรองไว้จะมองไม่เห็นภาพที่วาด แต่เมื่อนำสีขาวที่ทำกระบอกไฟฉายจากกระดาษสีขาวไปไว้ด้านหลังระหว่างกระดาษใสกับกระดาษสีดำภาพจะกลับมาชัดอีกครั้ง
สรุปผลการทดลอง
เนื่องจากสีดำดูดทุกสีและสะท้อนเข้าสู้ตาเราจึงมองไม่เห็นภาพ แต่ถ้าเป็นสีขาวไม่ดูดสีใดเลยจึงมองเห็นเป็นสีขาว
สรุปผลการทดลอง
เนื่องจากสีดำเกิดจากการผสมสีของทุกสีรวมกัน ส่วนปากาเคมีที่กันน้ำไม่เกิดอะไรขึ้นเพราะมีสารบางอย่างเคลือบไว้จึงไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง
นางสาวอภิชญา โมคมูล ทดลองเรื่องแสงและเงา นำกล่องที่มืด นำลูกปิงปองวางไว้ในกล่องระยะไม่เท่ากันและส่องไฟฉายเข้าไป เกิดเงา ที่มีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่
➤Skills
ในการทดลองทางวิทยาศาสตร์ครูมีหน้าที่เตรียมและอำนวยความสะดวกเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ โดยสภาพแวดล้อมเป็นส่วนหนึ่ง
➤Applyนำความรู้ไปเขียนขั้นตอนในการทดลองโยงลูกสอนใหชัดเจนและเมื่อทำการทดลองควรชี้ขั้นตอนการทดลองไปด้วย
➤Technique
อาจารย์แนะนำการใช้คำง่ายๆคำที่เด็กจะเข้าใจและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเด็กจะเข้าใจได้ดี
การใช้คำถามอาศัยประสบการณ์เดิม นำเขาสู่การทดลอง เช่น
-เด็กๆเห็นอะไรบ้างคะ
-อุปกรณ์ที่เด็กๆเห็นพวกนี้เด็กๆคิดว่าสามารถนำมาทำอะไรได้บ้างคะ
การเรียนรู้ของเด็กนั้นเกิดขึ้นจากเพื่อน สภาพแวดล้อม ครู และวัฒนธรรมได้ ใช้คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพราะฉะนั้นครูต้องจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กและส่งเสริมพัฒนาการครบทุกด้านและสอดคล้องกับหลักสูตร
การใช้คำถามอาศัยประสบการณ์เดิม นำเขาสู่การทดลอง เช่น
-เด็กๆเห็นอะไรบ้างคะ
-อุปกรณ์ที่เด็กๆเห็นพวกนี้เด็กๆคิดว่าสามารถนำมาทำอะไรได้บ้างคะ
การเรียนรู้ของเด็กนั้นเกิดขึ้นจากเพื่อน สภาพแวดล้อม ครู และวัฒนธรรมได้ ใช้คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพราะฉะนั้นครูต้องจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กและส่งเสริมพัฒนาการครบทุกด้านและสอดคล้องกับหลักสูตร
➤Assessment
our self: ตั้งใจเรียน เตรียมอุปกรณ์มาทดลองตามที่อาจารย์มอบหมาย และตอบคำถามได้
Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถามได้
Teacher:สอนเข้าใจง่าย เชื่อมโยงเนื้อหาได้เห็นภาพมากขึ้น แนะนำการใช้คำง่ายๆและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันใหเด็กเข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น