วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Friday, october 26, 2018 
11nd record

➤The knowledge gained

เพื่อนนำเสนอการทดลอง อาจารย์แนะนำเพิ่มเติมในรายละเอียดต่างๆ
นางสาวปรางทอง สุริวงษ์ ทดลองเรื่อง เปิดปิดสวิซมีหน้าที่อะไร
ประเด็นปัญหา อะไรบ้างที่ทำให้ไฟติด
คำถามกระตุ้นให้เด็กตั้งสมมติฐาน ถ้าเอาลวดมาเชื่อมกับวงจรไฟฟ้าจะเกิดอะไรขึ้น?
การทดลอง ต่อสายไฟกับถ่านให้ครบวงจร จากนั้นถ้านำกระดาษลูกฟูกมาต่อจะไม่เกิดไฟเพราะไม่นำไฟฟ้าเรียกว่าอโลหะ
สรุป ไฟจะติดก็ต่อเมื่อต่อวงจรครบ ถ้าอุปกรณืที่นำมาต่อไม่นำไฟฟ้าไฟก็จะไม่ติด
นางสาวบงกชกมล ยังโยมร เรื่อง เมล็ดพืชเต้นระบำ
ประเด็นปัญหา จะทำยังไงให้ถั่วเขียวลอยขึ้นมา?
คำถามกระตุ้นให้เด็กตั้งสมมติฐาน  ถ้านำถั่วเขียวใส่ในน้ำเปล่าจะเกิดอะไรขึ้น?
                                                       ถ้าเทน้ำโซดาในถั่วเขียวจะเกิดอะไรขึ้น?
ทดลอง ใส่ถั่วเขียวในน้ำเปล่าถั่วเขียวจม จากนั้นใส่น้ำโซดาลงไปถั่วเขียวลอย
สรุป เพราะน้ำโซดามีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จึงทำให้ถั่วเขียวลอยขึ้นมา
นางสาวมารีน่า ดาโร๊ซ เรื่องคาร์บอนไดออกไซด์
ประเด็นปัญหา เราจะทำให้ไฟดับได้อย่างไร
คำถามกระตุ้นให้เด็กตั้งสมมติฐาน ถ้าเอาแก้วครอบเทียนจะเกิดอะไรขึ้น
ทดลอง เอาแก้วครอบเทียนไฟดับ
สรุป เพราะเมื่อเราเอาแก้วไปครอบ กากาศข้างในคือออกซิเจนหมดไป ไฟจึงดับ
นางสาวสุภาพร วัดจัง เรื่อง ไฟฟ้าสถิต
ประเด็นปัญหา จำทำยังไงได้บ้างที่จะหยิบกระดาษขึ้นมา
คำถามกระตุ้นให้เด็กตั้งสมมติฐาน ถ้าเอาลูกโป่งถูกับเส้นผมเอาไปจ่อกับกระดาษจะเกิดอะไรขึ้น
การทดลอง เอาลูกโป่งถูกับเส้นผมเอาไปจ่อกับกระดาษกระดาษติดขึ้นมา ที่ทำให้กระดาษติดกับ
ลูกโป่งเขาเรียกไฟฟ้าสถิต
นาวสาวอุไรพร พวกดี เรื่อง ก๊าซคาร์บอนไอออกไซด์ช่วยไฟดับ
ประเด็นปัญหา ถ้าเอาอุปกรณ์ทั้งหมดมาทดลองจะเกิดอะไรขึ้น
คำถามกระตุ้นให้เด็กตั้งสมมติฐาน ถ้าเอาน้ำมะนาวใส่เบกิ้งโซดาจะเกิดอะไรขึ้น?
การทดลอง เอาน้ำมะนาวใส่เบกิ้งโซดาฟดับ
สรุป ไฟดับเพราะน้ำมะนาวทำปฏิกิริยากับเบกิ้งโซดาทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เรียกว่าควัน
นางสาวณัฐชา บุญทอง เรื่อง นำหรือไม่นำไฟฟ้า
ประเด็นปัญหา กระแสไฟฟ้าไหลผ่านอะไรได้บ้าง
คำถามกระตุ้นให้เด็กตั้งสมมติฐาน ถ้าครูนำวัตถุต่างๆมาต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้าจะเกิดอะไรขึ้น?
การทดลอง คลิปหนีบกระดาษ ช้อน ตัวหนีบ ทำให้ไฟฟ้าติด ยางลบไม่ทำให้ไฟฟ้าติด
สรุป วัตถุที่ติดไฟทำใหไฟฟ้าไหลผ่านไดจึงนำไฟฟาได้ ส่วนตัวที่ไฟไม่ติดไม่นำไฟฟ้าทำให้ไฟฟ้าไหล ผ่านไม่ได้
นางสาวสุจินณา พาพันธ์ เรื่อง การหักเหน้ำ
ประเด็นปัญหา เราจทำให้สายน้ำหักเหอย่างไรได้บ้าง?
คำถามกระตุ้นให้เด็กตั้งสมมติฐาน ถ้าใช้ผาขนสัตว์ถูกับช้อนพลาสติกแล้วไปจ่อกับสายน้ำจะเกิดอะไรขึ้น?
การทดลอง ใช้ผาขนสัตว์ถูกับช้อนพลาสติกแล้วไปจ่อกับสายน้ำทำให้สายน้ำหักเห
สรุป  เพราะเกิดไฟฟ้าสถิตจึงทำให้สายน้ำหักเห
นางสาวสิริวดี นุเรศรำ เรื่องแสงเลี้ยวเบน
ประเด็นปัญหา อะไรบ้างที่ทำใหแสงเลี้ยวเบน?
คำถามกระตุ้นให้เด็กตั้งสมมติฐาน ถ้านำแก้ววางทับบนเหรียญแล้วเทนำใส่ในแก้วจะเกิดอะไรขึ้น?
การทดลอง นำแก้ววางทับบนเหรียญแล้วเทนำใส่ในแก้วจากนั้นใส่หลอดเข้าไป ทำให้มองเห็นหลอด ขาด และมองไม่เห็นเหรียญข้างล่าง
สรุป แสงเดินทางผ่านวัตถุที่มีความหนาแน่นต่างกนจึงมองไม่เห้นเหรียญและหลอดขาด
นางสาวสุภาวดี ปานสุวรรณ เรื่อง การเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
ประเด็นปัญหา ถ้านำน้ำเทใส่ในสารที่อยู่ในแก้วแต่ละใบจะเกิดอะไรขึ้น?
การทดลอง นำน้ำเทใส่ในสารที่อยู่ในแก้วแต่ละใบเกิดฟองขึ้นทุกใบ
สรุป เพราะสารทุกอย่างมีส่วนผสมของเบกิ้งโซดา การเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกิดจากน้ำหรือน้ำมะนาวทำปฏิกิริยากับเบกิ้งโซดา
นางสาวสุพรรณิกา สุขเจริญ เรื่องลมอ่อนๆพัดผ่านห้อง
ประเด็นปัญหา มีอะไรบ้างที่ทำใหลูกโป่งเคลื่อนที่ได้
คำถามกระตุ้นให้เด็กตั้งสมมติฐาน ถ้าตบกล่องโดยหันด้านที่มีช่องเจาะไปทางลูกโป่งจะเกิดอะไรขึ้น?
การทดลอง ตบกล่องโดยหันด้านที่มีช่องเจาะไปทางลูกโป่ง ทำให้ลูกโป่งเคลื่อนที่
สรุป อากาศที่อยู่ในกล่องออกไปทางช่องที่เจาะรู มีแรงดันทำให้ลูกโ่ป่งเคลื่อนที่
นางสาวชานิศา หุ้ยหั่น เรื่องก๊าซกักเก็บน้ำไว้ได้
ประเด็นปัญหา  ทำยังไงให้น้ำไม่หก?
คำถามกระตุ้นให้เด็กตั้งสมมติฐาน ถ้าเอากระดาษปิดและคว่ำแก้วที่มีน้ำจะเกิดอะไรขึ้น
การทดลอง เอากระดาษปิดและคว่ำแก้วที่มีน้ำทำให้นำไม่หก
สรุป อากาศดันกระดาษไว้ทำใหน้ำไม่หก
          การทดลองของเพื่อนแต่ละคน เป็นการทดลองล้วนให้เด็กใช้ทักษะการสังเกต สามารถนำไปสอนได้ ให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีความหมายและลงมือทดลองหาข้อเท็จจริง เด็กตอบคำถามต่างๆกับตัวเองในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

➤Skills
การใช้คำถามเพื่อให้เด็กเป็นคนตั้งสมมติฐานต้องแม่นและตรงประเด็นเข้าใจง่ายใช้ภาษาให้สอดคลองกับการทดลองที่จะทดลอง ต้องมีเทคนิคในการใช้คำถามเข้ามามีส่วนช่วยในการจัดการเรียนรู้
➤Apply
นำความรู้ไปจัดตั้งสมมติฐานที่ตรงปรเด็กแปละใหเด็กเกิดการเรียนรู้ที่ถูกต้องแลเกิดความหมาย
➤Technique
เทคนิคการใช้คำถามเพื่อเชื่อมโยงชีวิตประจำวัน คำไหนที่เป้นศัพท์ยากที่เด็กจะไม่ค่อยเข้าใจให้ใช้การให้เด็กพูดตามคุณครู เกิดเป็นความรู้ใหม่
Assessment 
our selfตั้งใจฟังแลช่วยเพิ่มเติมขอแนะนำร่วมกันกับเพื่อน
Friend : ช่วยกันตอบคำถามได้ดี 
Teacher:เชื่อมโยงเนื้อหาได้เห็นภาพมากขึ้น และสอดแทรกเทคนิคให้จดจำเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุป ตัวอย่างการสอน โดย  โรงเรียนโสมาภา (นวมินทร์) การทดลองต่อวงจรไฟฟ้า การนำถ่านไฟฉายมาเป็นแหล่งกำเนิดไฟ ให้เด็กต่อสายไฟให้ครบวงจร เสี...